Trang

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM

Ba mẹ mình đều là y tá, nổi tiếng 1 thời khắp vùng nhờ mát tay và lòng nhân hậu.
Chị Hai mình là bác sỹ, đã có lần lên báo nhờ có chương trình cai nghiện tại gia, nhưng giờ thì khách khứa vắng òm, vì tối ngày đi khám từ thiện, chẳng màng tới lợi danh.
Chị Ba mình thì có nhà thuốc tây, nhìn vào khách lưa thưa, nhưng nhân viên không bao giờ được nghỉ, bởi cứ người này ra thì người khác vào, đủ để 3 nàng dược tá loay hoay cả ngày. Nhà thuốc của chị được các hãng dược phẩm cho vào danh sách "đỏ" và được chăm sóc thường xuyên (mình có bạn  làm trình dược viên nói thía). Bởi ngoài chức danh dược sỹ, chị còn là 1 bác sỹ thực thụ, bởi chị đã từng suốt thời con gái phụ mẹ chữa bệnh cho mọi người. Cái sự mát tay của chị cũng được mọi người hết sức tín nhiệm. Mọi người nói, chỉ cần ra nhà cô Phú (tên chị mình) là hết bịnh, khỏi đi bác sỹ. Cả nhà mình, ai cũng có tay phục dược. Nhớ ngày mới giải phóng, từ miền Bắc về, thấy mẹ không lúc nào ngơi tay, ba dạy mình chích thuốc và mình cũng đã phụ mẹ chích thuốc và chữa bệnh. Các em bé, chỉ đòi chị Thanh chích thuốc; có chàng, sau mấy ngày vào chích thuốc đã nói mẹ vào đặt vấn đề với mẹ mình để xin tìm hiểu. Mẹ mình thì vui tính lắm, nhưng chuyện này hổng đùa được, nên từ chối ngay, vì sợ mình dang dở chuyện học hành. Thế là từ đó, mẹ hạn chế, không để mình chích thuốc cho các chàng trai nữa.
Giờ có những lúc nằm bệnh viện, thấy mấy cô điều dưỡng chích thuốc cho mọi người, mình hiểu tại sao họ chích đau và vì sao khi mình chích thuốc lại được mọi người thích và khi mình bán thuốc, thì mọi người rất nhanh khỏi bệnh. Ấy là trước tiên, ba mình "giáo huấn" (chả gì ba cũng từng là y tá trưởng của bệnh viện thời Pháp): Trước khi tiêm thuốc cho người bệnh, phải nghĩ mình đang là bệnh nhân, mệt mỏi, đau đớn và con cần gì? Trước tiên là sự cảm thông và ân cần nơi người thầy thuốc, vì thế, khi cầm ống tiêm, con hãy để họ tập trung vào sự ân cần hỏi han của con mà quên rằng họ sắp phải bị tiêm và quan trong hơn là kỹ thuật tiêm. Con phải biết đưa kim vào đúng vị trí để tránh tai nạn nghề nghiệp là làm bệnh nhân bị thọt chân, và đưa kim thế nào để bệnh nhân không có cảm giác đau, hoặc sợ hãi. Khi tiêm thuốc phải tiêm rất chậm, nếu thuốc nào đau, phải biết cách để thuốc vào mà họ không cảm thấy đau đớn. Kỹ thuật tiêm rất quan trọng và quan trọng hơn chính là cái tâm của người thầy thuốc phải không các bạn? Ba mình đã dạy rất nhiều học trò và ai cũng thành đạt. Mình chỉ phụ để mẹ đỡ vất vả, nhưng với sự chỉ dạy của ba, mình hiểu rằng sự ân cần, tận tâm của người thầy thuốc cũng chính là 1 phương thuốc nhiệm màu. Và mình cũng đã làm được điều đó.
Hôm nay ngày Thầy thuốc Việt Nam. Nhớ ba mẹ, nghĩ đến 2 chị, mình viết bài này, để các bạn cùng chia sẻ với mình. Một thầy thuốc không chuyên trong 1 gia đình thầy thuốc chuyên nghiệp.

P/S: Ba dạy mình cả cách cầm ống cặp nhiệt cho vào nách bệnh nhân như thế nào, cả cách vẩy ống cặp nhiệt ra sao. Giờ thấy kỹ năng chuyên môn của các cô điều dưỡng kém quá, từ cách vẩy ống cặp nhiệt, nhất là kỹ thuật tiêm. Có lẽ họ không được dạy tính ân cần, tận tâm trong y đức... Buồn!

28 nhận xét:

  1. Làm gì cũng phải có tâm thì mới đạt,lời dạy của ba KT đơn giản vậy không biết các trường y của ta bây giờ có dạy không ta ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là có, nhưng chưa được thuyết phục, vì các thầy đôi khi cũng chưa đem hết cái tâm của mình ra dạy học trò.
      Ông bà mình có câu: Thầy nào trò đó là vậy.

      Xóa
  2. Lương y bây giờ không bằng Lương tháng.....
    Nhưng cũng còn rất nhiều những tấm gương y đức tuyệt vời của các bác sỹ, y tá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nếu không có những người đó thì sâu đầy nồi canh rùi hén.

      Xóa
    2. Em cũng có mấy người bạn là bác sỹ, họ thương bệnh nhân lắm chị à.
      Em cũng thường tổ chức cho mấy anh chị đi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, kinh phí tự nguyện đóng góp. Em cũng đã đọc mấy bài viết về chị rồi, em cảm phục chị đó

      Xóa
  3. Cùng chúc mừng ngày Thầy thuốc VN_rất vui khi thăm nhà chị! hihi

    Trả lờiXóa
  4. Théc méc với PT gáo dừa chút xíu, Nô nghe uống nước dừa cũng như được chuyền serum! Hổng biết có đúng không? Nếu đúng, KT cũng có tí máu y trong người đó hè! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, biết rùi mà cứ hỏi đố nhau hoài.
      Cụ Nô thiệt tình!

      Xóa
    2. Cụ Nô biết rùi mà hỏi sốc hàng quá nha!
      Coi bộ đầu năm muốn "trả thù" nhau chăng? Huhu


      Xóa
  5. Những lời Ba Chị dạy bảo em nghĩ chắc đúng với lương tâm của người Thầy Thuốc đó Chị à, Lương y như từ mẫu ,Ba chị thật vời , xin chúc mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam , mà ngày mấy em quên mất tiêu gòi Chị ơi ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữa bệnh, cái tâm chính là phương thuốc diệu kỳ nhất đó em.
      Điều này khoa học đã chứng minh rùi, đó là: tâm lý trị liệu

      Xóa
  6. Giờ mới biết hai bác là thầy thuốc đúng nghĩa... Hèn chi chị KT cũng được lây cái gien này. Nghe nhắc em bên nhà y như thầy - thuốc- thứ-thiệt... Té ra...
    Mùa Thu Buồn ơi, ngày Thầy Thuốc Việt Nam là ngày hôm nay 27 tháng 2 đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, nói chung những căn bệnh thông thường, chị trị khá tốt. Ngày bé, chị thuộc hầu hết các tên thuốc có trên thị trường.cần
      Hihi, vì vài ngày ba chị soạn thuốc 1 lần và trao đổi với mẹ chị những loại thuốc càn mua, hoặc chỉ cho mẹ chị những căn bệnh khó thì phải sử dụng kết hợp thuốc nào với thuốc nào. Chả là ba chị dạy lớp y tá trong chiến khu, mà mẹ chị là học trò. Hihi

      Xóa
    2. Tui cám ơ Đá nha ...vậy mà tui quên..hahaha

      Xóa
  7. Hôm nào kê đơn cho X với, nhiều bệnh quá mà sợ nhất là bệnh "buồn". Chúc mừng bạn hiền nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúc có sức khỏe để rong ruổi trên mọi miền đất nước để thể hiện lòng đam mê Dừa thành những sản phẩm, công trình đầy tính sáng tạo và được ghi vào Guinness nhiều hơn nưa nhé.
    [img] http://2.bp.blogspot.com/-r_j3TfHGcUE/US03ZYyauUI/AAAAAAAABFg/RbSwcu6E21k/s400/551318_346828182096598_799297662_n.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toa thuốc cho X nè:
      1/ Giặt đồ bằng tay(nhớ vò thiêt kỹ những chỗ dơ, để thấy nó mất dần)
      2/ Lôi chó ra bắt bọ chét
      3/ Dẫn cháu nội đi công viên
      4/ Online thăm bạn bè
      Nhớ phải thực hiện đủ 4 điều, hổng được bỏ sót

      Xóa
    2. 3 điều sau là vẫn làm hàng ngày nhưng điều 1 không làm vì từ ngày có máy giặt thì không giặt tay nữa, hơn nữa bận ơi là bận mà giặt tay thì làm sao có thời gian làm việc khác và khô cả da tay vì X không mang bao tay được, nhưng dù sao cũng cám ơn BS tâm lý KT nhé, còn một điều chữa buồn rất hay là đi du lịch với bạn hiền, ha ha ha.

      Xóa
  8. - Cầm ống tiêm bằng ngón trái và ngón trỏ, ba ngón còn lại vỗ vỗ lên chỗ muốn tiêm, cho kim đâm vào nhịp vỗ cuối, biết thì sự đã rồi !
    - Thuốc không quan trọng bằng tâm, tâm của thầy thuốc có khả năng tạo niềm tin kích thích cơ thể bệnh nhân tự tạo đề kháng (thuốc) tự trị vô cùng hiệu quả !
    Aqa cũng con nhà thầy đây KIM THANH tin không?
    Hehe...!

    Trả lờiXóa
  9. Hehe, chuẩn! Kỹ thuật tiêm và y đức này được dạy từ thời Pháp thuộc.
    Rứa là mình cùng con nhà nòi. Vui quá! Nhớ là ngón tay cái chứ không phải ngón tay trái nhá (bắt lỗi chánh tả)
    Nhưng mình là con gái, nên ba nói tránh hổng có chuyện vỗ vỗ lên chỗ tiêm (hihi)mà chỉ gật tay 1 phát thui, khi tay chạm vào chỗ tiêm là kim đã vào rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Nghe thiên hạ nói bỗng dưng HN nổi máu nghề nghiệp! Ngày ấy nơi trường nội trú HN dạy mới thành lập giữa rừng,vừa học vừa làm mà, mấy tháng tuyển không ra Y tá cơ quan, vậy là HN "lãnh", thuốc mua cửa hàng là đồ Quốc doanh, thuốc mình đem theo là đồ xịn, thầy trò bệnh đem ra cho tuốt, khi thì chích, khi thì giác lễ, đông tây kết hợp, chơi tuốt vì nửa đêm không thể đưa học trò ra bệnh xá nông trường xa 7 km mà đi bộ! Mà lại mát tay nữa vì HN có "Y tổ" ,ông, cha, chị đều nghề Y, như KT. Có lần đưa vợ đi chữa bệnh, y tá lấy vein mãi không được để chuyền thuốc, HN phải xin lỗi họ để mình làm, lấy phát một. 26/02 vừa rồi HN gửi ecard đến những người quen nghề Y dược, post card lên FB chúc mừng họ, biết KT giỏi vậy thì HN đã gửi luôn rồi. Tiếc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, vậy là mấy anh em mình thuộc nhà nòi, nhưng tiếc là không theo được nghề y.
      KT không giỏi đâu anh. Thế hệ anh em mình rứa cả.

      Xóa
  12. Theo chân chị từ nhà chị.....hoxuan...thế mới biết em lạc hậu ...cả thế giới biết chị bi chừ em mới biết ! tối nồng nàng cho chị !

    Trả lờiXóa
  13. Đi đâu tới 'nghìn trùng' vây KT ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Kim Thanh đi " mần công chuyện " , " Chú Aqaqaqaqaq " hỏi chi lạ thế....hehe

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]